TìM HIỂU VỀ THẺ TỪ VÀ THẺ VI MẠCH SMART CARD



Sử dụng thẻ từ không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Thẻ ATM- debit card, thẻ tín dụng- credit card , thẻ kiểm soát ra vào cửa ,thẻ từ kiểm soát thang máy, thẻ chấm công,... là những loại thẻ rất rộng rãi. Theo công nghệ sản xuất, thẻ hiện nay lưu hành rộng rãi 2 loại là thẻ từ và thẻ vi mạch (smart card).

Thẻ từ (magnetic stripe card) là loại thẻ phổ biến hơn hiện nay. Thẻ từ áp dụng kỹ thuật bảo mật bằng từ tính. Cấu tạo một tấm thẻ từ thường là một mặt in nhãn hiệu của ngân hàng, loại thẻ, tên chủ thẻ, số thẻ, mặt còn lại gồm băng từ và một băng lưu chữ kí của chủ thẻ.
Băng từ cấu tạo từ các hạt kim loại được phủ một lớp nhựa mỏng. Các tín hiệu của chủ thẻ sẽ được mã hóa trên dải từ đó. lúc thực hiện thanh toán, máy quẹt sẽ đọc thẻ & giả mã tín hiệu trên thẻ. Tuy nhiên với sự vững mạnh của công nghệ ngày nay, độ an toàn của thẻ từ không còn cao nữa. Tin tặc có khả năng đánh cắp hay thay đổi thông tin trên thẻ thông qua các máy đọc ghi thẻ.

Để đáp ứng đề nghị cao hơn trong việc bảo mật tín hiệu, thẻ vi mạch điện tử (thẻ chip) thành lập. thẻ thông minh (thẻ chip) là một miếng nhựa được gắn một bộ mạch tích hợp đáp ứng các mục đích lưu trữ, bảo vệ dữ liệu cũng như mã hóa, chứng thực dữ liệu, đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn dữ liệu trên đường truyền.

Thông thường, một quá trình giao dịch bằng thẻ Chip nên trải qua 7 bước.

Sau khi đưa thẻ vào máy ATM/POS hoặc giao dịch tại website, dữ liệu thẻ sẽ được xử ý và gửi thông tin tới ngân hàng thanh toán. Ngân hàng thanh toán sau ấy sẽ gửi thông tin của chủ thẻ đến tổ chức MasterCard rồi MasterCard gửi thông tin giao dịch đến ngân hàng phát hành để xin cấp phép giao dịch. Tiếp đấy, ngân hàng phát hành sẽ xác thực thẻ và kiểm tra thông tin rồi gửi tín hiệu cấp phép giao dịch về cho MasterCard. lúc này MasterCard chuyển thông tin từ ngân hàng phát hành tới ngân hàng thanh toán và cuối cùng ngân hàng thanh toán chuyển thông tin cấp phép giao dịch tới thiết bị thanh toán để thực hiện trả lời cho chủ thẻ thực hiện giao dịch.

Với những ưu điểm như độ bền cao, khó làm cho giả (khả năng bị khiến cho giả rẻ hơn 70% so với thẻ từ) ngày nay rộng rãi ngân hàng ở việt nam (VIB, VPBank, BIDV,…) đã cung ứng thẻ thông minh cho người dùng. ngày nay, các ngân hàng chủ yếu phát hành thẻ proximity cho loại hình thẻ tín dụng, nhưng chắc chắn trong tương lai sau khi đồng bộ giải pháp cơ sở hạ tầng thích hợp các ngân hàng sẽ mở rộng hơn việc cung cấp loại thẻ có độ bảo mật cao này cho khách hàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐiỂM DANH HỌC SINH DÙNG THẺ THÔNG MINH